1. Trang chủ
  2. /
  3. Cẩm nang mẹ và bé
  4. /
  5. Mang thai
  6. /
  7. Trái cây cho người tiểu đường thai kỳ và lời khuyên cho bà bầu

Trái cây cho người tiểu đường thai kỳ và lời khuyên cho bà bầu

tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì

Khi mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ cần tìm hiểu những thông tin về tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì. Bởi khi mắc tiểu đường mẹ bầu cần hết sức lưu ý cho sức khỏe thai nhi cũng như sức khỏe chính mình. Vậy để giúp mẹ bầu đang tìm kiếm thông tin về trái cây cho người tiểu đường thai kỳ là gì, bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ đến mẹ bầu cũng như người nhà để có một khẩu pháo ăn tốt nhất. 

tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì
Mẹ bầu bị tiểu đường nên ăn những loại hoa quả nào? 

1. Người tiểu đường thai kỳ chỉ được ăn những loại trái cây nhất định?

Trái cây được biết là thực phẩm chứa nhiều đường tự nhiên. Chúng đều là thực phẩm vô cùng cần thiết, cung cấp chất dinh dưỡng khác nhau. Những dưỡng chất đáng quý bao gồm: chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa.. Chúng đều là những chất có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.

Trái cây là loại thực phẩm chứa hàm lượng nước lớn, chiếm từ 75-95%, giúp cơ thể bổ sung lượng nước cần thiết. Đặc biệt, dưỡng chất vitamin C trong trái cây giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, lượng đường trong trái cây tươi thấp hơn trái cây khô. 

Mặc dù, có rất nhiều người bị tiểu đường cho rằng trong giai đoạn chữa bệnh, họ chỉ được ăn những loại hoa quả nhất định. Tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Bởi trên thực tế, người mắc tiểu đường có thể ăn tất cả các loại trái cây nhưng với một lượng vừa phải nhất định. Trái cây cung cấp nước, chất xơ, đường vitamin C, chất khoáng canxi…. cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể.

trái cây cho người tiểu đường thai kỳ
Trái cây là thực phẩm vô cùng quan trọng với mọi người kể cả người mắc bệnh tiểu đường 

2. Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì?

Để giải đáp câu hỏi tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì, dưới đây là một số gợi ý các loại quả cho sản phụ sử dụng trong giai đoạn tiểu đường thai kỳ. 

Táo 

Táo luôn được nhận định rằng là một loại trái cây vô cùng bổ dưỡng cho cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, một quả táo cỡ trung bình chỉ chứa 95 calo và 25g carbs, nhưng lại chứa đến 4g chất xơ và 8,73 mg vitamin C.

Do đó, trái cây rất tốt dành cho bà bầu bị tiểu đường vì sẽ phát huy công dụng tốt hơn nếu người bầu ăn cả vỏ táo. Từ đó cung cấp thêm chất chống oxy hóa bảo vệ tim mạch cho mẹ và bé.Bên cạnh đó, trái cây này còn chứa vitamin A, kali và pectin là một loại prebiotic cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột.

trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường
Táo hỗ trợ giảm tiểu đường thai kỳ

Chuối

Thực phẩm thứ hai trả lời câu hỏi thắc mắc của các mẹ bầu khi tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì. Chuối là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng kali, vitamin B6, vitamin C và chất xơ. Tuy nhiên, chuối có lượng đường khá cao khiến bệnh nhân tiểu đường thai kỳ e ngại, vậy nếu bổ sung chuối một cách đúng cách và đúng liều lượng, chuối sẽ là thực phẩm không thể thiếu trong quá trình mang thai của mẹ bầu.

Nhằm giảm nguy cơ bị chuột rút, buồn nôn và bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể, việc bổ sung những trái chuối chưa chín hẳn, còn hơi xanh cho mẹ bầu bị tiểu đường là hoàn toàn cần thiết. Khi mẹ bầu ăn chuối quá chín, điều này sẽ khiến lượng đường trong máu tăng rất cao.

Liều lượng hợp lý nhất khi ăn chuối cho bà bầu là bổ sung 1-2 quả chuối/ngày để cải thiện sức khỏe thai kỳ đáng kể.

trái cây cho người tiểu đường thai kì
Chuối có khả năng hỗ trợ giảm tiểu đường thai kỳ

Cam

Nhắc đến tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì, không thể không kể đến quả cam. Ăn một quả cam sẽ cung cấp cho bà bầu trung bình 78% lượng vitamin C cần thiết trong một ngày và 237mg kali để điều hòa huyết áp. Bên cạnh đó, cam cũng là loại quả có công dụng cấp nước, và khả năng giải khát. Từ đó có thể giúp cơ thể hấp thụ chất sắt là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Xuân Thắng

Đặc biệt, trong cam chứa axit folic là một loại vitamin nhóm B rất quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh về khuyết tật não và tủy sống hay còn gọi là khuyết tật ống thần kinh. Axit folic là chất dinh dưỡng được các bác sĩ khuyến cáo trước khi mang thai nên bổ sung với lượng là 400mcg và 600mcg mỗi ngày.

Là một loại quả thuộc trái cây cho người tiểu đường thai kỳ nên 1 quả cam cỡ vừa chỉ có 15g carbohydrate và 62 calo, rất tốt cho người bị tiểu đường thai kỳ.

bà bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì
Cam là loại trái cây bà bầu nên ăn khi tiểu đường thai kỳ 

Lê là loại quả được biết đến với ưu điểm là giàu chất xơ và ít đường và phù hợp với những mẹ bầu đang thắc mắc tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì. Chính nhờ ưu điểm này mà lê rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường Bổ sung lê với các loại hoa quả khác, hay thường xuyên trong những bữa ăn của bà bầu sẽ giúp cho sức khỏe bà bầu được cải thiện rõ rệt.  

những loại trái cây ít đường tốt cho bà bầu
Lê là loại quả có khả năng chống tiểu đường thai kỳ 

Bưởi

Cùng họ với cam, nên bưởi cũng được nhận định là một loại trái cây cho người tiểu đường thai kỳ. Điểm đặc biệt của bưởi là rất giàu vitamin C, beta-carotene và nhiều chất chống oxy hóa. Do đó, không chỉ giúp bổ sung dưỡng chất và vitamin cần thiết, mà loại trái cây này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát lượng đường trong máu. Do đó, các bà bầu bị tiểu đường thai kỳ có thể ăn nửa trái bưởi mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh.

mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì
Bưởi có thành phần tự nhiên giúp ích cho cơ thể 

Bơ là loại quả nhiều folate hơn các loại trái cây do đó mang nhiều lợi ích cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, một quả bơ còn nằm ở việc giàu các chất dinh dưỡng như:

  • Vitamin C, B, K
  • Chất xơ
  • Choline
  • Magiê
  • Kali

Kali và và Magiê  giúp giảm buồn nôn ở những phụ nữ mang thai, nguy cơ bị chuột rút ở chân. Còn choline là một chất quan trọng trong sự phát triển của não và thần kinh của bé. 

bơ tốt cho tiểu đường thai kì
Bơ là loại quả cực kì tốt cho tiểu đường thai kỳ 

3. Bà bầu bị tiểu đường nên ăn lượng trái cây trong một ngày bao nhiêu là đủ ?

Trái cây là một loại thực phẩm luôn được ưu tiên vì tính lành mạnh. Tuy nhiên vẫn không tránh khỏi là chứa nhiều đường tự nhiên vì vậy có thể làm ảnh hưởng  nghiêm trọng hơn bệnh tiểu đường thai kỳ. Vì vậy, bà bầu bị tiểu đường nên ăn lượng trái cây trong một ngày bao nhiêu là đủ? đang là câu hỏi cần biết được lượng trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường trong một ngày bao nhiêu là đủ. Mỗi ngày, bà bầu chỉ nên ăn tương đương 15g carbs, tương đương với ½ quả táo, ½ quả chuối vừa, 1 cốc mâm xôi, ¾ cốc việt quất, 5/4 cốc dâu tây nguyên quả và 2 quả kiwi.

bà bầu bị tiểu đường nên ăn lượng trái cây một ngày bao nhiêu
Bà bầu bị tiểu đường nên ăn lượng trái cây trong một ngày bao nhiêu là đủ ? 

4. Tiểu đường thai kỳ là bệnh gì?

Những người mắc bệnh này là các phụ nữ trong giai đoạn mang thai tới tuần thứ 24. Tiểu đường thai kỳ sẽ có tác động xấu tới các chức năng dùng gluczo và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của mẹ và bé.

Điểm đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ khỏi sau khi sinh con so với bệnh nhân tiểu đường thông thường. Tuy nhiên, một số người khác đã mắc bệnh tiểu đường thai kỳ thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1,2 khá cao nếu các mẹ không có chế độ ăn uống phù hợp sau sinh.

Các triệu trứng của bệnh tiểu đường thai kỳ:

  • Mẹ sẽ cảm thấy khô miệng và hay khát nước
  • Cơ thể luôn mệt mỏi và đi tiểu nhiều hơn
  • Khi mắc bệnh tiểu đường thai kỳ các mẹ cần phải thực hiện chế độ ăn uống nghiêm ngặt và ăn nhiều hoa quả theo lời khuyên của bác sĩ

5. Khi mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn trái cây cần lưu ý gì?

Hàm lượng đường trong trái cây khác nhau. Trong đó, chuối, xoài, thơm, sầu riêng, hay nhãn sẽ có độ ngọt hơn so với các loại trái cây khác và điều đó khiến cho lượng đường huyết của mẹ tăng cao hơn sau khi ăn. Do đó, mẹ bầu nên ăn số lượng ít hơn bình thường và ăn ngay sau bữa chính và mỗi tuần chỉ nên ăn ít hơn 1 lần. Đặc biệt các mẹ nên ăn trái cây tươi sẽ tốt hơn so với các loại hoa quả đã sấy khô và ăn nguyên miếng trái cây tốt hơn so với xay ép hay sinh tố

Khi mẹ bầu trong giai đoạn này cần tìm hiểu những thông tin trên. Bởi việc mắc bệnh tiểu đường là bệnh có nhiều nguy cơ cao trong lúc thai kỳ. Do đó để ý tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì sẽ giúp mẹ cải thiện sức khỏe mẹ và bé. Bên cạnh đó mẹ hãy tiếp tục cập nhật và tìm hiểu những nội dung trong những giai đoạn này để biết cách chăm sóc mình và em bé nhé.  Hi vọng bài viết giúp ích cho mẹ bầu trong quá trình mang thai em bé.  

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Dinh dưỡng mang thai

Dinh dưỡng mang thai

Mang thai 23 tuần nên ăn gì để tốt cho thai nhi và mẹ?

Đăng ngày: 23 / 07 / 2022

Dinh dưỡng mang thai

Dinh dưỡng mang thai

Mẹ mang thai 24 tuần cần bổ sung gì để thai nhi khỏe mạnh?

Đăng ngày: 23 / 07 / 2022

Dinh dưỡng mang thai

Dinh dưỡng mang thai

Mẹ mang thai 29 tuần nên ăn gì để bổ sung dưỡng chất cho bé?

Đăng ngày: 23 / 07 / 2022