1. Trang chủ
  2. /
  3. Cẩm nang mẹ và bé
  4. /
  5. Mang thai
  6. /
  7. Dinh dưỡng mang thai
  8. /
  9. Mẹ mang thai 24 tuần cần bổ sung gì để thai nhi khỏe mạnh?

Mẹ mang thai 24 tuần cần bổ sung gì để thai nhi khỏe mạnh?

Thai 24 tuần mẹ cần bổ sung dinh dưỡng cả về chất và lượng

Từ tuần 24 trở đi, thai nhi trong bụng mẹ có sự phát triển rất nhanh cả về kích thước và cân nặng. Do đó, việc mẹ bầu cần thay đổi chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp với sự phát triển của bé trong giai đoạn này là rất quan trọng. Vậy thai 24 tuần cần bổ sung gì? Bài viết dưới đây sẽ cho mẹ lời khuyên hữu ích nhất.

Thai 24 tuần mẹ cần bổ sung dinh dưỡng cả về chất và lượng
Thai 24 tuần mẹ cần bổ sung dinh dưỡng cả về chất và lượng

2. Thai nhi 24 tuần tuổi mẹ nên ăn gì để đầy đủ dưỡng chất?

Ở giai đoạn này, thai nhi 24 tuần tuổi mẹ nên ăn gì để đầy đủ dưỡng chất về cả số lượng và chất lượng. Các nhóm thực phẩm lành mạnh gồm có:

  • Thực phẩm giàu Protein: Vai trò chính của protein là cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Do đó đây là dưỡng chất cực kỳ quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của mẹ và bé. Protein có nhiều trong các loại hạt, cá, thịt đỏ, đậu hũ, trứng,… Tuy nhiên, mẹ nên hạn chế dung nạp protein từ các loại cá béo hoặc thịt mỡ để tránh tình trạng tăng cân mất kiểm soát.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Theo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng, thai tuần 24 đặc biệt không thể thiếu sữa. Một phần do giai đoạn này, cơ thể thai nhi đang phát triển xương và răng, nên nhu cầu nạp canxi là rất cao. Do đó, mẹ cần bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, váng sữa mỗi ngày để cung cấp đầy đủ canxi cho bé.
  • Rau và trái cây tươi: Trong rau và trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hoá cũng như sự phát triển của da bé. Ở giai đoạn này, mẹ nên bổ sung nhiều các loại rau họ cải những củ cải, bắp cải, rau bina vì những loại rau này rất giàu protein, chất xơ và khoáng chất. Bên cạnh đó, các loại quả đỏ như cà chua, cà rốt, bí đỏ chứa hàm lượng vitamin A cao cũng rất tốt cho bé. 
Mẹ cần kết hợp đủ các nhóm dưỡng chất để thai nhi có điều kiện phát triển toàn diện nhất
Mẹ cần kết hợp đủ các nhóm dưỡng chất để thai nhi có điều kiện phát triển toàn diện nhất

3. Thai 24 tuần cần bổ sung gì? Gợi ý một số món ăn vặt lành mạnh – bổ sung chất cho bà bầu

Khi bước vào giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bắt đầu có dấu hiệu thèm ăn hơn. Do đó, ngoài các bữa chính hàng ngày, mẹ nên bổ sung thêm các bữa phụ để tránh buồn miệng. Vậy đối với mẹ bầu thai 24 tuần nên bổ sung gì?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Ơn

Đối với ăn vặt, mẹ cũng phải ưu tiên lựa chọn những món ăn vặt lành mạnh, có thành phần từ hạt hoặc trái cây, hạn chế tối đa các loại đồ chiên, bánh ngọt vì chứa nhiều đường và chất béo xấu. Mẹ có thể tham khảo các loại trái cây khô, hoặc các loại hạt vừa chứa nhiều protein, vừa tốt cho sức khỏe.

Các loại hạt là một trong những món ăn vặt hiệu quả mà mẹ nên bổ sung
Các loại hạt là một trong những món ăn vặt hiệu quả mà mẹ nên bổ sung

Ngoài ra, các loại nước ép cũng là thức uống bổ dưỡng, vừa giúp mẹ hạn chế cảm giác thèm ăn, vừa tốt cho sức khỏe của bé. Một số nước ép mà mẹ có thể tham khảo như:

  • Nước cam ép: Loại đồ uống này chứa nhiều vitamin C, đồng thời cam có vị ngọt, chua nhẹ rất dễ uống. Mỗi ngày, mẹ bầu nên bổ sung 1 ly nước cam vào khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày để giảm thiểu nguy cơ mắc các loại bệnh cảm thông thường.
  • Nước ép cà rốt: Trong cà rốt chứa nhiều vitamin A hỗ trợ cho sự phát triển của phôi thai. Ngoài ra, uống nước ép thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển tim, gan, phổi, thận, mắt và hệ thần kinh trung ương của bé.
  • Nước ép bắp cải: Là một loại nước uống lành mạnh cho phụ nữ mang thai. Ngoài việc giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và vitamin K giúp chống đông máu, nước ép bắp cải còn chứa rất nhiều chất xơ – đây chính là một trong những loại nước ép giúp các mẹ giảm táo bón hiệu quả.

4. Các loại thực phẩm phụ nữ mang thai 24 tuần nên tránh

Sau khi nắm được thai nhi 24 tuần tuổi mẹ nên ăn gì, thì việc kiêng cữ các loại thực phẩm không lành mạnh trong giai đoạn này cũng là điều mà các mẹ bầu nên cân nhắc. Theo đó, mẹ nên hạn chế dung nạp các loại thực phẩm như sau:

  • Hải sản sống: Thực phẩm này có chứa hàm lượng methyl thủy ngân cao gây ra các bệnh lý nguy hiểm hoặc ngộ độc thực phẩm
  • Thịt tái: Chứa nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm nếu không được chế biến kỹ.
  • Đồ uống chứa nhiều caffeine: Có thể khiến thai nhi bị tăng nhịp tim và tiềm ẩn nguy cơ nghiện cà phê ngay từ trong bụng mẹ. Cơ thể thai nhi cũng chưa hoàn thiện trong cơ chế thải độc khi phải hấp thụ một lượng lớn caffeine có thể gây hại cho cơ thể của trẻ
  • Đậu nành: Mặc dù là một thực phẩm được tiêu thụ nhiều nhưng đậu nành chứa phytoestrogen là hợp chất làm tăng khả năng sinh sản sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não, cơ quan sinh dục và hệ miễn dịch của trẻ nếu sử dụng một lượng quá lớn
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Lượng calo lớn trong đồ ăn nhanh có thể khiến chỉ số đường huyết của mẹ bầu tăng đột biến rồi hạ xuống gây nên cảm giác khó chịu, mệt mỏi và suy yếu các cơ quan về lâu dài trong cơ thể
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Tăng nguy cơ nhiễm
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ khiến ảnh hưởng đến lượng đường huyết của thai phụ
  • Thức quá cay: Các gia vị cay nồng khi vào cơ thể có thể khiến dạ dày khó chịu dẫn tới ợ nóng, khó tiêu không tốt cho sức khỏe của thai phụ
  • Đồ ăn nhiều đường, nước ngọt có gas: Việc nạp quá nhiều đường vào cơ thể có thể khiến thai phụ hao tổn lượng canxi gây loãng xương sau này, hơn nữa còn làm tăng nguy cơ đái tháo đường thai kỳ
  • Đồ ăn quá mặn: Có thể làm tình trạng tích nước gây phù nề, tăng huyết áp, gây áp lực lên thận và thậm chí là nhiễm độc thai nghén.
Mẹ nên hạn chế ăn nhiều ăn có lượng đường cao.
Mẹ nên hạn chế ăn nhiều ăn có lượng đường cao.

Với những gợi ý trên đây, hy vọng mẹ đã có câu trả lời cho vấn đề thai 24 tuần cần bổ sung gì. Chế độ dinh dưỡng quyết định phần lớn đến sự phát triển của thai nhi, chính vì thế mẹ nên cẩn trọng trong việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý.

Các bài viết của Mama Sữa Non Colos Multi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Dinh dưỡng mang thai

Dinh dưỡng mang thai

Mang thai 23 tuần nên ăn gì để tốt cho thai nhi và mẹ?

Đăng ngày: 23 / 07 / 2022

Dinh dưỡng mang thai

Dinh dưỡng mang thai

Mẹ mang thai 29 tuần nên ăn gì để bổ sung dưỡng chất cho bé?

Đăng ngày: 23 / 07 / 2022

Dinh dưỡng mang thai

Dinh dưỡng mang thai

Mẹ mang thai 39 tuần ăn gì để kích thích nhanh chuyển dạ

Đăng ngày: 24 / 07 / 2022