Mẹ bầu ốm nghén nên ăn gì để đỡ nghén và đủ dinh dưỡng cho bé

ốm nghén nên ăn gì

Ốm nghén nên ăn gì?” là câu hỏi được mẹ bầu cực kỳ quan tâm, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Bởi lẽ trong giai đoạn này, ốm nghén trở thành một nỗi “ám ảnh” khiến thai phụ cực kỳ khó chịu, thậm chí không thể ăn uống được gì. Trong bài viết dưới đây, Colos Multi sẽ mách cho mẹ bầu những cách làm giảm triệu chứng ốm nghén hiệu quả nhé!

ốm nghén nên ăn gì
Có cách nào để giảm bớt tình trạng ốm nghén?

1. Ốm nghén ở bà bầu có những biểu hiện gì?

Ốm nghén là triệu chứng mà hầu như chị em phụ nữ nào mang thai cũng từng một lần gặp phải. Những biểu hiện thường thấy khi ốm nghén là mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn,… Thậm chí, có người buồn nôn đến mức không muốn ăn uống bất cứ thứ gì. Triệu chứng này thường xảy ra vào mỗi buổi sáng khi vừa thức dậy hoặc sau mỗi bữa ăn.

cách giảm triệu chứng ốm nghén
Biểu hiện ốm nghén nặng hay nhẹ tùy thuộc vào mỗi người

Ốm nghén thường chỉ xảy ra trong vòng 12 tuần đầu tiên của thai kỳ. Tuy nhiên, không ít những mẹ bầu phải chịu đựng những cơn nghén khó chịu này trong suốt quá trình mang thai. Tình trạng ốm nghén ở mỗi bà bầu cũng có sự khác nhau, có người nghén trầm trọng, nhưng cũng có người chỉ bị nghén một vài lần là hết.

2. Nguyên nhân khiến bà bầu bị ốm nghén

Trước khi giải đáp thắc mắc “ốm nghén nên ăn gì”, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc bà bầu bị ốm nghén. Có nhiều lý do để lý giải tình trạng này, tuy nhiên dưới đây là tổng hợp những lý do phổ biến nhất.

2.1. Hormone HCG tăng 

Hormone HCG (viết tắt của Human chorionic gonadotropin) là nguyên nhân chính dẫn đến triệu chứng ốm nghén khi mang thai. Trong giai đoạn này, nồng độ HCG có trong cơ thể sẽ tăng gấp đôi dẫn đến biểu hiện nôn ói trầm trọng. Ngoài ra, nồng độ này còn là chỉ số để đánh giá tuổi thai cũng như những vấn đề sức khỏe khác của thai nhi.

2.2. Khứu giác trở nên nhạy cảm hơn khi mang thai 

Khi mang thai, khứu giác của mẹ bầu thường trở nên nhạy cảm hơn. Khi ngửi thấy những hương thơm nồng hoặc mùi lạ như khói thuốc, nước hoa, xăng dầu,… mẹ bầu đều dễ cảm thấy buồn nôn. 

Nghiên cứu cho thấy giữa hormone estrogen và khứu giác của nữ giới có mối liên hệ với nhau. Vì thế khi nồng độ estrogen tăng lên nhất là tỏng 3 tháng đầu của thai kỳ, khứu giác cũng sẽ bị ảnh hưởng.

giảm nghén ở tuần thứ 6
Bà bầu trở nên nhạy cảm hơn khi mang thai

2.3. Hệ tiêu hóa thay đổi

Hệ tiêu hóa trong thời kỳ mang thai của mẹ bầu có nhiều thay đổi dẫn đến tình trạng ốm nghén thêm trầm trọng. Mặt khác, nồng độ progesterone trong cơ thể cũng tăng lên và hỗ trợ phôi thai bằng cách tác động lên tử cung, dạ dày và thực quản,… Điều này khiến dạ dày chậm tiêu hóa, thức ăn bị tích tụ và gây cảm giác buồn nôn, khó chịu.

3. Cách giảm triệu chứng ốm nghén ở bà bầu 

Ốm nghén là một triệu chứng thường gặp ở những bà bầu trong giai đoạn mới mang thai. Tuy không nguy hiểm nhưng nó lại khiến mẹ bầu cực kỳ khó chịu và mệt mỏi. Vì thế dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp những cách giảm triệu chứng ốm nghén đặc biệt giảm nghén ở tuần thứ 6 để bạn tham khảo.

  • Ăn một lần ít thực phẩm, nên chia ra ăn nhiều bữa trong ngày. Lúc đầu hãy ăn thức ăn đặc, khô, 30 – 60 phút sau mới chuyển qua ăn thức ăn lỏng, uống nước.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày và uống giữa những bữa ăn.
  • Tuyệt đối tránh xa những loại thực phẩm làm kích thích dạ dày như đồ chiên rán, chất béo, đồ có mùi lạ,…
  • Tập thể dục thể thao đều đặn, massage thư giãn,…
  • Buổi sáng thức dậy không nên đánh răng khi đang đói hoặc khi bụng đang còn no. Nếu có thể thì hãy ăn một ít thức ăn nhẹ rồi mới đánh răng.ức ăn (cái bánh) ngay sau khi thức dậy, tránh đánh răng ngay.
  • Không nên nhìn, ngửi hay thậm chí là nghĩ về những món ăn gây kích thích cảm giác nôn.
cách giảm nghén cho bà bầu
Không ăn những thực phẩm làm kích thích dạ dày
  • Hạn chế nằm ngay sau khi ăn.
  • Bổ sung vitamin B6 mỗi ngày.
  • Nên uống 1 viên đa sinh tố mỗi ngày (chẳng hạn như Prenatal, Obimin, Multivitamin,…).
  • Không sử dụng thức ăn để nguội.

Ngoài ra còn có những phương pháp khác để giảm tình trạng ốm nghén như châm cứu, bấm huyệt, tâm lý trị liệu,… hoặc đề cập với bác sĩ để được chỉ định thuốc chống nôn.

4. Ốm nghén nặng, nên ăn gì?

Vậy ốm nghén nên ăn gì? Nhiều mẹ bầu cho đến nay vẫn không nắm rõ những loại thực phẩm nào có thể làm giảm bớt tình trạng buồn nôn. Những món ăn dưới đây sẽ khiến cảm giác khó chịu của bạn vơi bớt đi phần nào đấy!

Canh sấu 

Đầu tiên, hãy chuẩn bị 50g sấu, 100g bí xanh, 200g sườn lợn và bột gia vị nêm nếm vừa đủ. Sấu sẽ được đem đi cạo vỏ rửa sạch, về phần sườn lợn thì rửa sạch sau đó chặt miếng, ướp thêm gia vị rồi bắt đầu xào chín. Sau đó, cho tất cả nguyên liệu vào nồi và thêm nước sao cho vừa đủ đun sôi. 

Bí xanh bạn hãy loại bỏ vỏ và rửa sạch, thái thành từng miếng. Khi sườn lợn đã được nấu nhừ, tiếp tục cho bí xanh vào nồi để đun sôi. Sấu nên được dầm nát trước khi ăn, ăn lúc đói hoặc ăn kèm với cơm đều được. Nếu bạn nghén nặng thì hãy ăn liên tục 3 ngày sẽ thấy hiệu quả. 

ăn gì cho đỡ nghén
Canh sấu là món ăn giảm ốm nghén hiệu quả

Nước mía

Chuẩn bị 5g gừng tươi và 300g mía tím. Lấy mía tím đem đi nướng cho nóng, sau đó bỏ vỏ và ép lấy nước. Giã một ít gừng và cho vào nước mía vừa ép rồi khuấy đều, lọc bỏ bã. Uống nước này 3 lần/ngày, trước khi ăn 30 phút và liên tục 3 – 5 ngày sẽ thấy cơn nghén giảm đi rõ rệt. 

Canh me

Nếu mẹ bầu thắc mắc ốm nghén nên ăn gì thì canh me chính là một gợi ý tuyệt vời. Bạn chỉ cần chuẩn bị 300g cá trắm cỏ, me, cà chua, 100g rau cải trắng và dầu ăn, gia vị. Lấy 300g cá trắm cỏ đem đi rửa sạch, bổ đôi và ướp thêm gia vị trong 20 phút.

Tiếp theo, lấy me và cạo sạch vỏ ngoài. Cà chua và rau cải trắng thì rửa sạch thái miếng. Cho cá, cà chua và dầu ăn vào nồi xào, dầm nát cà chua và đổ thêm lượng nước vừa đủ. Khi nước sôi, bạn thả quả me vào và đun cho đến khi me chín. Lúc này, cho rau cải trắng vào nồi và đảo đều, khi sôi thì thêm chút bột ngọt. Bạn có thể ăn canh me lúc đói, mỗi ngày 1 lần và liên tục trong 3 – 5 ngày như vậy.  

Cháo ý dĩ

Ăn cháo ý dĩ là cách giảm triệu chứng ốm nghén hiệu quả. Trước tiên, bạn hãy chuẩn bị 15g ý dĩ, 100g gừng, 100g gạo, 20g đường đỏ. Lấy gạo và ý dĩ xay ra thành bột, gừng thì giã nhỏ sau đó cho vào nồi. Cho thêm cháo và ý dĩ vào đến khi chín nhừ thì thêm đường đỏ. Cháo này nên ăn nóng 1 ngày 2 lần và liên tục trong suốt 3 ngày.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Huỳnh Kim Dung
giảm nghén cho bà bầu
Cháo ý dĩ vừa làm giảm ốm nghén, vừa bổ sung nhiều dưỡng chất

Nước ô mai 

Cách làm nước ô mai khá đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị 20 quả ô mai, 30g đường đỏ và 5g gừng tươi. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi, thêm vào 400m nước đã được đun sôi rồi chắt lấy nước. Mẹ bầu nên uống 3 lần trong ngày và trước bữa ăn 20 phút. Đây là cách giảm nghén ở tuần thứ 6 hiệu quả. Nếu bị nghén nặng, bạn nên uống liên tục 3 – 5 ngày để thấy hiệu quả.

Me, sấu ngâm gừng 

Hãy chuẩn bị sẵn 200g me, 200g sấu, 30g đường trắng và 10g gừng. Lấy me và sấu loại bỏ vỏ bên ngoài rồi đem đi đồ chín. Gừng thì mẹ bầu hãy cạo sạch sau đó giã nhỏ và trộn với đường. Lấy hỗn hợp vừa trộn cho vào me, sấu rồi trộn đều cho đến khi đường tan hết.

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc “ốm nghén nên ăn gì?” để xua tan cảm giác mệt mỏi, khó chịu ở mẹ bầu. Có thể thấy, việc mang thai và sinh nở không hề đơn giản, vì vậy mẹ bầu hãy luôn chuẩn bị tâm lý thật thoải mái trong chặng đường sắp tới nhé!

Lưu ý: Thông tin trên trang web này không nên được sử dụng để thay thế cho việc chăm sóc y tế và lời khuyên của bác sĩ nhi khoa của bạn. Có thể có các cách điều trị khác nhau mà bác sĩ nhi khoa của bạn có thể đề nghị dựa trên các sự kiện và hoàn cảnh cá nhân.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Mẹo để chồng nghén thay vợ hay – Mẹ bầu đã biết chưa?

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com